ห้องเรียนวิชา วิทยาการคำนวณ ม.4
หน่วยที่ 4 เรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์และ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT)
หน่วยที่ 5 เรื่อง แนวคิดเชิงคำนวณกับการพัฒนาโครงงานในชีวิตจริง
แนวคิดเชิงคำนวณ
แนวคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking : CT) คือ กระบวนการคิดที่เกี่ยวกับการกำหนดปัญหาแล้วย่อยปัญหาเพื่อลดความซับซ้อน หาความสัมพันธ์ ของแต่ละปัญหา วิเคราะห์ปัญหา ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก และแสดงแนวทางการแก้ปัญหาไปทีละลำดับขั้นตอนในลักษณะที่มนุษย์ คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องจักร สามารถนำไปดำเนินการต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กิจกรรมที่ 1.7 แปลนบ้านในฝัน
2 ห้องนอน
3 ห้องน้ำ
1 ห้องครัว
1 ห้องรับแขก
กิจกรรมที่ 1.8 ออกแบบวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย
นักเรียนเข้าเว็บไซต์ www.tinkercad.com และใช้เครื่องมือในกลุ่ม Circuits ออกแบบวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย โดยเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ได้แก่
ถ่านขนาด 9V 1 ก้อน
ตัวต้านทานขนาด 220 ไอห์ม
หลอดไฟ LED 1 หลอด
สวิตซ์แบบเลื่อน 1 ตัว
กิจกรรมที่ 1.9 ให้นักเรียนพิจารณาสัตว์ต่อไปนี้ แล้วระบุสิ่งที่เหมือนกันและแตกต่างกัน
ให้นักเรียนจัดทำแอพพลิเคชั่น คำนวณ BMI และวิเคราะห์ดัชนีมวลกาย โดยใช้เกณฑ์ในการตัดสิน ดังนี้