ห้องเรียน วิชา วิทยาการคำนวณ ม.2
หน่วยที่ 1 แนวคิดเชิงคำนวณ
ความคิดเชิงนามธรรม (Abstraction)
เป็นกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยการคัดเลือกสิ่งที่จำเป็นต่อปัญหาไว้ และคัดเลือกสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อปัญหาออกไป จะทำให้กรอบของปัญหาแคบลงและมีความชัดเจนขึ้น ในการปฏิบัติการคิดเชิงนามธรรม สามารถสรุปเป็นสาระสำคัญด้วยข้อความหรือแผนภาพได้
การออกแบบขั้นตอนวิธี (Algorithm Design)
เป็นการถ่ายทอดความคิดที่ใช้ในการแก้ปัญหาหรือการทำงาน เพื่อทำให้สามารถนำแนวคิดที่ออกแบบไปปฏิบัติตามและสามารถศึกษาในภายหลังได้
1. การออกแบบขั้นตอนวิธีแบบบรรยาย (Narrative Description)
เป็นการอธิบายขั้นตอนด้วยคำพูดที่เข้าใจง่าย เป็นลำดับ
2. การออกแบบขั้นตอนวิธีด้วยรหัสลำลอง (Pseudo Code)
เป็นการอธิบายขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมโดยใช้ถ้อยคำผสมระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาการเขียนโปรแกรมแบบมีโครงสร้าง
3. การออกแบบขั้นตอนวิธีด้วยผังงาน (Flowchart)
เป็นการอธิบายขั้นตอนวิธีโดยการใช้สัญลักษณ์ที่มีความหมายแตกต่างกัน
เป็นลำดับขั้นเพื่อใช้ในการแก้ปัญหา โดยสถาบันมาตรฐานแห่งชาติอเมริกา
(The American National Standard Institute : ANSI)ได้กำหนดสัญลักษณ์มาตรฐานเพื่อให้สื่อสารได้ตรงกัน ดังตาราง
หน่วยที่ 2 การพัฒนาโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา
วงจรการพัฒนาโปรแกรม ( Software Development Life Cycle : SDLC )
การพัฒนาโปรแกรมเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบหรือซอฟต์แวร์ ซึ่งมีรูปแบบ
ที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับบริบทของทีมและภาระงาน
ภาษาคอมพิวเตอร์
ข้อสอบปฏิบัตวิชาวิทยาการคำนวณ ม.2
โจทย์ ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมคำนวณจำนวนวันที่เกิดมาแล้วบนโลกนี้ โดยให้นักเรียนใส่อายุ กี่ปีกี่เดือน แล้วคำนวณออกมาเป็นวัน (1 เดือนมี 30 วัน)
โดยแสดงผลว่า ชื่อ เบญจมาศ พึ่งน้ำ อายุ 42 ปี 3 เดือน
เบญจมาศ พึ่งน้ำ เกิดมาแล้ว....วัน
หน่วยที่ 5 การใช้เทคโนโลยีเผยแพร่ผลงาน
ทรัพย์สินทางปัญญา
เป็นการสร้างสรรค์ ผลิต คิดค้นผลงานจากความสามารถด้านสติปัญญา และความชำนาญในอาชีพผนวกกับประสบการณ์ของมนุษย์แต่ละบุคคล อาจแสดงออกมาเป็นรูปธรรม เช่น สินค้า OTOP หรือสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ และเป็นนามธรรม เช่น แนวคิดสร้างสรรค์หรือบริการต่าง ๆ โดยไม่ต้องคำนึงถึงประเภท วิธีการ หรือกระบวนการในการสร้างสรรค์
การใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อเป็นกลยุทธ์ในธุรกิจ ก่อให้เกิดผลดีเพราะทรัพย์สินทางปัญญาจะป้องกันการเลียนแบบสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ป้องกันการสับสนของผู้บริโภคและสามารถสร้างรายได้จากการอนุญาตใช้สิทธิได้
ประเภทของทรัพย์สินทางปัญญา
หน่วยที่ 4 เทคโนโลยีการสื่อสาร